<<<<<<ได้เวลาทีมงานดอกไม้ริมทางทำกิจกรรมดีๆกับทางนิติบุคคลหมู่บ้านพฤกษา 14B ในวันที่ 29 สิงหาคม 2552 ทางทีมงานดอกไม้ริมทางร่วมกับนิติบุคคลหมู่บ้านจัดเก็บข้อมูล ความเสียหายรอบรั้วกำแพงหมู่บ้าน เพื่อจัดทำเอกสารให้บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) แสดงความรับผิดชอบ และผม(ทิดจิ้มและทีมงาน)ในนามของชมรมดอกไม้ริมทาง.... ได้เป็นส่วนหนึ่ง และได้รับเกียรติร่วมทำภารกิจเพื่อหมู่บ้าน ซึ่งมีหน้าที่ถ่ายรูป จัดวางรูป และเขียนคำบรรยายและจัดส่งเอกสารให้กับทางบ.ฯ และกระผมก็อยากให้งานนี้เสร็จเร็วที่สุด เพื่อเพื่อนสมาชิกหมู่บ้านที่อยู่ติดกำแพง จะได้มีความสบายใจ แต่อย่างไรก็ตามกระผมก็ไม่อยากแค่ส่งเอกสารอย่างเดียว เลยมาบรรยายให้เพื่อนๆๆที่เป็นผู้ซื้อบ้านหมู่บ้านพฤกษา ทุกโครงการได้รับรู้ รวมไปถึงหมู่บ้านอื่นๆๆด้วยครับ ในเรื่องระบบการสร้างกำแพงที่ไม่เหมือนโครงการอื่น เป็นเพราะความชุ่ย มักง่าย จึงกลายเป็นผลกรรมที่แย่สุดๆๆ ที่ตกกับสมาชิกในหมู่บ้าน อย่างไม่เคยมีมาก่อน เชิญท่านดูได้เลยครับ ผลการสำรวจความเสียหาย กำแพงรั้วหมู่บ้านของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร พฤกษา 14 บี และคำบอกเล่า สมาชิกหมู่บ้าน



ซอย 1 ความเสียหายกำแพงรั้วเอน เอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกวัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 3 นิ้ว สมาชิกหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กำแพงเกิดความเดือดร้อน ต้องนำเศษอิฐต่างๆมายัดไว้ กันสัตว์ร้ายที่จะขึ้นมา



ซอย 2 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านหน้าเอนเข้าหาคลอง เอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกเป็นรอยร้าว ถ้ามองจากภายนอก ดินหายหมดเกิดจากการน้ำฝนชะดินร่วงไหล ออก ไม่รู้ว่าทางโครงฯ การทำอย่างไรจึงเกิดปัญกาเช่นนี้สมาชิกหมู่บ้าน 91/16 เกิดความเดือดร้อน กำแพงด้านข้างเริ่มแยกทั้งแถบ




ซอย 3 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้างเอนมาก เข้าหาคูน้ำ เอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยก เป็นรอยร้าว วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 8 นิ้ว สมาชิกหมู่บ้าน 91/33 และ 91 /34 เกิดความเดือดร้อนอย่างหนักไม่รู้ว่าวันใดวันหนึ่งจะพังทลายลงเมื่อใด เมื่อไหร่ ทำได้เพียงเอาปูนโปะพื้นไว้ เพื่อกันงูและตัวตะกวด ซึ่งอาจมีอันตราย แก่เด็กๆ ที่ยังเล็กมากสมาชิกได้บ่นว่า ทำไม โครงการบ้านพฤกษาจึงปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้กำแพงไร้ซึ่งความแข็งแรง ไม่มั่นคง ซึ่งปรกติ บริษัทฯ ที่เป็นระดับมหาชนควรจะแก้ไขเรื่องนี้โดยไม่ยากเย็นนัก ถนน ฝาท่อระบายน้ำแตกร้าว เป็นทรายปน ไม่รู้ว่าการทำมีมาตรฐานหรือไม่



ซอย 4 ความเสียหายกำแพงรั้ว เอน เอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกถนนปูน กลายเป็นทะเลทราย ฝุ่นฟุ้ง ไม่รู้ว่าผสมปูนระบบไหน หมู่บ้านนี้เกิดมาได้เพียง 4-5 ปี แต่ระบบถนนเสียหายมากเกินจนผิดปรกติ



ซอย 5 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านหน้าเอนเข้าหาคูน้ำเอียงออกจากพื้น เป็นรอปริแยกเป็นรอยร้าว วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 5 นิ้ว ในตำแหน่งของ บ้านเลขที่ 91/73 ถนน ทรุดเสียหายแตกร้าวจนร้าวฉาน ในตำแหน่งของบ้านเลขที่ 91/77และ91/78

ซอย 6 เหมือนกันกับซอย 4 กำแพงดูดีขึ้นหน่อยเพราะได้รับผลบุญกับเจ้าของที่ข้างเคียง ได้มีการถมที่ มิได้เป็นคูน้ำเหมือนซอยอื่นๆ เรื่องถนน มีการแตกร้าวเช่นกัน ตัวกระผมเองคาดเดาว่า ปัญหาที่เกิดเกิดจากการตรวจงานของพนักงานของ พฤกษาเ รียลเอสเตท ที่ไม่มีประสิทธิภาพที่เพียงพอ ส่งผลให้ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)ไม่มีการดูแลลูกค้าให้ทั่วถึง ผลกรรมแย่ๆนี้ จึงมาตกที่ สมาชิกหมู่บ้านพฤกษา 14 บี




ซอย 7 ความเสียหายกำแพงรั้วเอน เอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกวัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 7 นิ้ว ในตำแหน่ง ของ บ้านเลขที่ 91/121และ91/122 ถนนปูน ในตำแหน่ง ของ บ้านเลขที่ 91/125 - 91/118 ชำรุด แตก ร้าว ฝาปูนปิดท่อก็ชำรุด



ซอย 8 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้างเอนเข้าหาคูน้ำเอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกเป็นรอยร้าว วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 2 นิ้ว ในตำแหน่งของ บ้านเลขที่ 91/133 ดินภายในตัวบ้านไหลออกไปที่ดินข้างเคียง เพราะไม่มี กำแพงกั้นดิน ถนนทรุดเสียหาย



ซอย 9 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้างเอนเข้าหาคูน้ำเอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกเป็นรอยร้าว วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 12 นิ้ว ในตำแหน่งของ บ้านเลขที่ 91/154-156 ฝาท่อเสียหาย ถนนกลายเป็นทรายในตำแหน่ง ของ บ้านเลขที่ 91/152-153

ซอย 10 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้างเอนเข้าหาท้องนา เอียงออกจากพื้น เป็นรอย ปริแยกเป็นรอยร้าว สภาพรั้วเหล็กถูกการดึงจากกำแพงรั้ว ขาด ถนนชำรุด



ซอย 11 ความเสียหายกำแพงรั้วเอน เอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกเอนเข้าหาคูน้ำ วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 10 นิ้วในตำแหน่งของบ้านเลขที่ 91/178 และ91/179 ดินภายในตัวบ้านไหลออกไปที่ดินข้างเคียง เพราะไม่มีกำแพงกันดิน รั้วเหล็กหน้าบ้านถูกกำแพงรั้วดึกขาด ถนน ทรุดเสียหาย เป็นทะเลทรายทั้งซอย ฝาท่อ ชำรุด



ซอย 12 ถนนทรุดเสียหาย แตกร้าว ฝาท่อระบายน้ำยุบ



ซอย 13 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้าง เข้าหาคูน้ำเอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกเป็นรอยร้าว แต่มีการซ่อมแซมกำแพงจากทางโครงการฯ ได้เอาเหล็กมายึด ด้านกำแพงรั้วข้างกับกำแพงรั้วหลังบ้าน ซึ่งดูว่าจะดี แต่ในทางกลับกันเกิดความเสียหายมากกว่าเดิม กำแพงรั้วข้างที่รอวันถล่ม ไปดึงรั้วหลังบ้านปูนกำแพงจึงเกิดการฉีก ร้าว ในตำแหน่งของบ้านเลขที่ 91/224 ฝาท่อหน้าบ้านเลขที่ 91/229-230 เสียหายหนัก ถนนแตกร้าว

ซอย 14 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้าง เข้าหาคูน้ำเอียงออกจากพื้น เป็นรอยร้าววัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 5 นิ้วในตำแหน่งของบ้านเลขที่ 91/251และ 91/204 ถนนในซอยแตกร้าวเป็นลายงา



ซอย 15 ความเสียหายกำแพงรั้วเอน เอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกเอนเข้าหาคูน้ำ วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 15 นิ้วในตำแหน่งของบ้านเลขที่ 91/274 และ91/275 แต่มีการซ่อมแซมกำแพงจากทางโครงการฯ ได้เอาเหล็กมายึด ด้านกำแพงรั้วข้างกับกำแพงรั้วหลังบ้าน ซึ่งดูว่าจะดี แต่ในทางกลับกันเกิดความเสียหายมากกว่าเดิม กำแพงรั้วข้างที่รอวันถล่ม ไปดึงรั้วหลังบ้านปูนกำแพงจึงเกิดการฉีกร้าว ดินภายในตัวบ้านก็ไหลออกไปออกไปที่ดินข้างเคียง เพราะไม่มีกำแพงกันดิน รั้วเหล็กหน้าบ้านถูกกำแพงรั้วดึงขาด ถนนเสียหาย



ซอย 16 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้าง เข้าหาคูน้ำเอียงออกจากพื้น เป็นรอยร้าว วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 2-5 นิ้วในตำแหน่งของบ้านเลขที่ 91/297 และ 91/298 ถนนในซอยแตกร้าวเป็นลายงา



ซอย 17 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้าง เข้าหาคูน้ำเอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกเป็นรอยร้าว ของบ้านเลขที่ 91/320 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 4 นิ้ว บ้านเลขที่ 91/321 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 5 นิ้ว ถนน ทรุดเสียหาย

ซอย 18 ความเสียหายกำแพงรั้วด้านข้าง เข้าหาคูน้ำเอียงออกจากพื้น เป็นรอยร้าววัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 3 นิ้วในตำแหน่งของบ้านริมกำแพงถนน ทรุดเสียหาย มีรอยแตกร้าว




ซอย 19 และซอย 20 ความเสียหายกำแพงรั้วเอน เอียงออกจากพื้น เป็นรอยปริแยกเอนเข้าหาคูน้ำ ส่วนใหญ่ทั้งแถบ เพราะซอย 19 และซอย 20 ด้านหลังจะติดที่ดินข้างเคียงที่เป็นท้องนา เจ้าของที่ข้างเคียงจะขุดคูน้ำ ติดกับขอบกำแพง กำแพงเอนออกไปห่างจากพื้นดังนี้ บ้านเลขที่ 91/320 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 4 นิ้ว บ้านเลขที่ 91/321 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 5 นิ้ว บ้านเลขที่ 91/371-372 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 2 นิ้ว ฝาท่อชำรุด บ้านเลขที่ 91/369 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 2 นิ้ว บ้านเลขที่ 91/370 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 6 นิ้ว บ้านเลขที่ 91/320 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 4 นิ้ว บ้านเลขที่ 91/345 วัดจากแนวฉากห่างออกจากพื้นได้ 2 นิ้ว รวมทุกหลังทั้งตลอดแนว เหมือนกัน ถนนเท่าที่สำรวจไม่พบว่ามีดีเลย ส่วนใหญ่จะเป็นปูนที่มีส่วนผสมทรายเยอะจนเกินไป