หยิบเอาเรียงความจากกิจกรรมวันแม่มาส่งต่อความรู้สึกดี ๆ จากความในใจของเด็ก ๆ

เรียงความเรื่องพระคุณแม่

แม่เป็นคำสั้นๆ ที่มีความหมายลึกซึ้งมากที่สุดและเป็นคำที่ไพเราะมากๆทำให้ลูกๆหลายๆคนรู้สึกดีและชื่นใจเวลาได้ยิน แม่เป็นคำที่ทำไห้ทุกคนเป็นคนดี และได้ดีกับอนาคตแม่เป็นคนที่คอยให้กำลังใจกับเรามากที่สุดแม้แต่เวลาเราท้อแม่ก็คอยปลอบใจ พระคุณของแม่นั้นสูงสุดจริงๆแม้แต่เรายังตอบแทนพระคุณท่านเท่าไรก็ ก็ยังไม่ได้ครึ่งหนึ่งที่ท่านทำไห้เราเลย

แม่นั้นต้องอุ้มท้องนานถึง 9เดือน แม่ต้องลำบากตรากตรำ แ

ต่แม่ก็ไม่เคยบ่นเลย เวลาแม่เราคลอดเราออกมา ต้องเจ็บปวดจนต้องมีน้ำตาแต่แม่ยังสู้ที่จะคลอดเราทุกๆ คนออกมาให้ได้ลืมตาดูโลกที่สดใสและได้เจอสิ่งดี ๆ คนที่ทำให้เราก็คือแม่เรานั้นเอง เมื่อเราโตขึ้น แม่ต้องลำบากมากกว่านี้ต้องพาเขาเรียนหนังสือต้องเสียค่าเทอม ค่าสมุดหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ แม่ต้องทำงานหาเงินให้เราได้ใช้ เพราะแม่อยากให้เรามีอนาคตที่ดีและเป็นคนดีของแม่และสังคม กว่าเราจะโตเป็นผู้ใหญ่แม่ต้องฟูมฟักเลี้ยงดูเราให้ดี และมีมารยาท เพื่อทำให้คนอื่นชื่นชมเราและชอบ

เรา ไม่มีแม่คนไหนที่อยากให้ลูกเป็นคนชั่วและเป็นคนไม่ดี เหมือนกับแม่ใครหลายคนที่ต้องทอดทิ้งเรา เราไม่ต้องไปถือโทษโกรธท่านหรอกเราไม่รู้ว่าแม่ต้องการอะไรให้กับเราแม่อาจจะมีเหตุ ผลบ้างก็ได้ ยังไงแม่เราก็ยังเป็นแม่เราอยู่วันยังค่ำ บางครั้งลูกบางคนอาจจะทำให้แม่เสียใจ แต่แม่ไม่เคยโกธรแต่กลับให้ปลอบโยนนเราปลอบใจต่อสู้ในอุปสรรคที่เราพบอยู่ถึงแม่จะเสียเท่าไร แม่เคยบนแต่ แม่อาจจะมีน้ำตาบ้างก็เท่านั้นเพราะเป็นทางออกหรืออาการระบายของท่าน แต่พูดถึงแม่คำว่า แม่ ไม่รู้จะบรรยายยังไงถึงจะหมดเพราะแม่มีพระคุณต่อเรามากไม่รู้จะทดแทนอย่างไรจึงจะหมด

ในโอกาสนี้ ขอให้แม่เราทุกคนจงมีความสุขและอายุ ยืนยาวสิ่งที่พวกเราเคยทำผิดกับแม่ถึงเวลาแล้วที่เราต้องขอโทษท่านไม่ทำเป็นที่จะต้องขอโทษแม่ในวันที่ 12 สิงหาคมก็ได้ เราสามารถโทษท่านได้ทุกวันขึ้น อยู่ที่ตัวเราจะปฏิบัติหรือไม่แต่ถามว่าเรารักแม่แค่ไหนก็ตอบว่ารักคุณแม่มากจนบรรยายไม่ถูกและอยากบอกว่าสิ่งที่ ลูกทำผิดไปขอให้แม่ช่วยประทานอภัยให้ลูกด้วยต่อไปนี้ลูกทุกคนจะไม่ทำผิดอีกแล้วขอขอบพระคุณแม่มากที่ให้กำหนดเราจนมาตัวเป็นตนจึงปัจจุบัน ถ้าไม่ได้แม่เราว่าโลกนี้จะเป็นอย่าง ถ้าเราไม่มีแม่เราจะเป็นอย่างไร

ด.ญ.ดวงหทัย ร่มเย็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอาเลา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์

ที่หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะเด็กคนนี้แม่ไปแต่งงานใหม่ เด็กอยู่กับพ่อและยายตั้งแต่เล็ก ๆ เป็นไงคะความรู้สึกของเด็กหนึ่งคน สู้ ๆ นะลูก